dầu gội Lavia

Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM

Việc thành lập tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM. Tổ công tác này không chỉ là cầu nối giữa các bộ, ngành và địa phương mà còn là động lực quan trọng để tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo các dự án trọng điểm này được triển khai đúng kế hoạch. Với sự tham gia của các lãnh đạo chủ chốt, tổ công tác hứa hẹn sẽ mang lại những chuyển biến tích cực, đáp ứng mong mỏi của người dân về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả.

Giải quyết các nút thắt và đẩy nhanh tiến độ

Tổ công tác có nhiệm vụ chính là điều phối, đôn đốc các bộ, ngành, đơn vị trong việc xử lý các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM. Bên cạnh đó, tổ cũng sẽ đánh giá kết quả thực hiện hàng tháng, xử lý các vấn đề tồn tại và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Điều này cho thấy sự sát sao và quyết liệt của Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông đô thị.

Ngoài ra, tổ công tác cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn về chính sách đầu tư, thậm chí có thể tham khảo kinh nghiệm từ các nước có hệ thống đường sắt đô thị hiện đại và mời chuyên gia quốc tế tư vấn. Sự chủ động này cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc tìm kiếm các giải pháp tối ưu để đưa các dự án đường sắt đô thị sớm đi vào hoạt động, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị ngày càng phức tạp.

image
Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao duy nhất vận hành thương mại ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Mục tiêu phát triển đường sắt đô thị đến năm 2035

Theo định hướng của Bộ Chính trị, Hà Nội và TP HCM phải hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm tới. Cụ thể, đến năm 2035, mỗi thành phố cần có 200 km đường sắt đô thị. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan.

TP HCM quy hoạch đến năm 2030 có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính 25 tỷ USD. Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được triển khai, nhưng các tuyến còn lại vẫn chưa được đầu tư. Hà Nội cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, nhưng hiện tại mới chỉ có tuyến Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động.

Nguồn lực và trách nhiệm

Kinh phí hoạt động của tổ công tác sẽ được đảm bảo từ ngân sách nhà nước, thể hiện sự cam kết của Chính phủ trong việc đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tổ công tác sẽ giải thể sau khi các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng, hoặc theo chỉ đạo của Thủ tướng.

UBND TP Hà Nội và TP HCM có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện dự án cho tổ công tác định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất theo yêu cầu. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và tổ công tác là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án. Với sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo và sự quyết tâm của toàn hệ thống, hy vọng rằng các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM sẽ sớm đi vào hoạt động, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân.

BÀI VIẾT KHÁC

Set your categories menu in Theme Settings -> Header -> Menu -> Mobile menu (categories)
Shopping cart
Start typing to see posts you are looking for.